วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

3.5. Networking

  3.   Framework Management Tool Box : ด้าน Leading  ประกอบด้วย

3.5.      Networking






 
*  ทฤษฎีและแนวคิดการสร้างเครือข่าย
 Networking & Partnership เป็นหัวใจที่ทำให้ประสบความสำเร็จ ในทุกวันนี้ 2 คำนี้ มีหลายคนให้คำจำกัดความว่า หมายถึง หุ้นส่วนการลงทุน แต่สำหรับบริษัทแล้ว Networking ถือเป็นเรื่องสัมพันธภาพ”
การสร้างเครือข่ายให้ประสบความสำเร็จ คือ 1) ต้องรู้จักออกไปพบคนอื่น  2) รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนเมื่อเข้าพบผู้อื่น  3) อย่าทำให้คนอื่นรู้สึกเกรงกลัวที่จะเข้ามาหาเรา  และ 4)  ต้องทำให้คู่สนทนารู้สึกดีกับตัวเรา นั่นเอง
ข้อปฏิบัติในการสร้าง Networking คือ
1)   ไม่ต้องใช้วัยวุฒิ คุณวุฒิ หรือการศึกษา
2)   ไม่ต้องใช้ทุนสูง มันเป็นเพียงการเข้าไปให้ถึงคนที่ควรรู้จัก
3)   ไม่ต้องใช้เวลาสูง ใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการสร้างสัมพันธภาพ
4)   ไม่ต้องใช้เครื่องมือเครื่องจักรสูง ใช้เพียงปากกาและนามบัตร
การตลาดแบบเครือข่าย (Networking Market) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำระบบเครือข่าย หรือการสร้างเครือข่ายมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ การนำเสนอและการกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุด อันจะเห็นได้จาก ธุรกิจขายตรงที่เกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย เช่น การขายประกันชีวิต แอมเวย์ มิสทีน เป็นต้น หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า การขายตรง
*   ปรัชญาการสร้างเครือข่าย  
การสร้างเครือข่ายต้องคำนึงถึงเสมอว่าเครือข่าย”  เป็นกระบวนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์   ซึ่งการสร้างเครือข่ายต้องมี LINK หมายถึง การเชื่อมโยง
   L – Learning การเรียนรู้
   I – Investment การลงทุน
  N – Nature การฟูมฟักบำรุง
                   G (K) – Give การรักษาสัมพันธภาพ

*   การตลาดแบบเครือข่ายคืออะไร?

การตลาดแบบเครือข่าย (Network Marketing) เป็นวิธีการนำสินค้าไปสู่ผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุด แต่แท้ที่จริงแล้ว จะมีวิธีพื้นฐานแค่ สามวิธีในการเคลื่อนไหวผลิตภัณฑ์ นั่นคือ

1)     การขายปลีก ซึ่งทุกๆท่านคงจะรู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

2)     การขายตรง  พอจะยกตัวอย่าง  ได้แก่  การขายประกัน  เครื่องครัว  สารานุกรม  สาวมีสทีน  สาวเอวอน  ปาร์ตี้ทัพเปอร์แวร์ที่บ้าน  ฯลฯ  เหล่านี้เรียกว่าการขายตรง

3)     การตลาดแบบเครือข่าย  คือการสร้างองค์กรเครือข่ายสมาชิก  ซึ่งมักถูก  นำไปใช้และสับสนกันกับการขายตรงอยู่เสมอ

*   หลักการสร้าง Network ที่ดี มีดังนี้
1)    เป็นคนที่ชอบคบหาสมาคมกับคนหลายๆ กลุ่ม ต้อง "ชอบคน" ต้องถามตนเองก่อนว่า ตนเองจะเป็นคนแบบไหนต่อไป คนมีหลายชนิด อาจอยากเป็นนักวิจัย โดยไม่คบใครเลยต่อไปก็ได้
2)    มีโลกทัศน์ที่กว้าง คือ มีความรู้ในหลายๆ ด้าน
3)   พร้อมที่จะเรียนรู้ การคบใครซักคน ต้องพร้อมจะเรียนรู้จากเขา จึงจะประสบความสำเร็จสูงสุด "พร้อมจะเรียนรู้" ถือว่าสำคัญที่สุด เป็นความพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น อุปสรรคอันใหญ่ที่สุด คือ พูดข้างเดียว มั่นใจในตนเองสูงเกินไป จึงต้องรู้จักฟังก่อน ฟังแล้วจะออกความเห็นก็ได้ ความมีเสน่ห์ ไม่ได้อยู่ตรงที่ "ฉันรู้คนเดียว"
4)    มีบุคลิกที่เข้ากับคนง่าย
5)  รู้จักศึกษาบุคคลที่อยากจะรู้จัก เช่น ศึกษาจุดอ่อน จุดแข็ง และวิถีชีวิตของเขา "การศึกษาเขาก่อน มันดึงดูดความสนใจได้เร็ว"
6)   มีการติดตามการสร้างเครือข่ายให้ได้ผลสูงสุด เช่น เมื่อแจกนามบัตรไปแล้ว ต้องติดต่อ องค์ประกอบที่ทำให้การสร้าง Networking และ Partnership ให้ได้ผล ต้องเรียนรู้เรื่องของการความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม (Cross Cultural Management) รวมถึงการใช้ภาษาที่เหมาะสม ทันเหตุการณ์


เรียบเรียงโดย : นส.วรรณพรรณ รักษ์ชน (DBA04@SPU No.55560319)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น