วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

3.6 Visioning

  3.   Framework Management Tool Box : ด้าน Leading  ประกอบด้วย

3.6    Visioning




  Visioning :วิสัยทัศน์

 1. หลักการแนวคิด/ประวัติและความเป็นมา
            วิสัยทัศน์ เป็นศัพท์เฉพาะศาสตร์ (Technical Term) เกี่ยวกับการบริหารที่บัญญัติขึ้นจากคำว่า “VISION” ในภาษาอังกฤษ ซึ่งความหมายทั่วไปแปลว่าการเห็น หรือ ภาพแต่ในทางการบริหาร วิสัยทัศน์ (VISION) หมายถึง ความสามารถในการมองเห็นภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ไกลที่สุด และชัดที่สุด    เป็นคำนิยามตามพจนานุกรมว่า พลังแห่งการมองเห็นจินตนาการ การมองไปข้างหน้า การเข้าใจความจริงบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง สิ่งที่มองเห็นด้วยตาของตัวเอง หรือพลังแห่งจินตนาการมีผู้ให้คำนิยามคำว่า วิสัยทัศน์ ( Vision) แตกต่างกันออกไปหลายความหมายเช่น หมายถึง การมองการณ์ไกล การมองเห็นถึงขอบเขตลักษณะ การมองเห็นแบบหยั่งรู้ การรู้จักมองไปข้างหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อ พิจารณาจากคำนิยามข้างต้น
             
สรุปได้ว่า วิสัยทัศน์ (Vision) หมายถึง การมองภาพอนาคตของผู้นำและสมาชิกในองค์กร  และกำหนดจุดหมายปลายทางที่เชื่อมโยงกับภารกิจ ค่านิยม และความเชื่อเข้าด้วยกัน แล้วมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่ต้องการ จุดหมายปลายทางดังกล่าวต้องชัดเจน ท้าทาย มีพลังและมีความเป็นไปได้
2.  องค์ประกอบของ Visioning
           วิสัยทัศน์จะประกอบด้วยการมองภาพ (Scenario) ใน 3 ลักษณะ ดังต่อไปนี้ คือ
           
1. ภาพอนาคตที่ปรารถนาจะเกิดขึ้น (Desiraable Scenario)
           
2. ภาพอนาคตที่น่าจะเกิดขึ้น (Possible Scenario) โดยดูแนวโน้ม (Trend) จากข้อมูลในอดีตและในปัจจุบันว่า จะเป็นไปในทิศทางใดในอนาคต
           
3.ภาพอนาคตที่เกิดขึ้นจริง (Probable Scenario) จากการทำนาย (Forecast) หลังจากการศึกษาแนวโน้มของข้อมูลในอดีตและปัจจุบันแล้ว
3.  เครื่องมือนี้ใช้เพื่อ
            
วิสัยทัศน์ เปรียบได้กับแม่ทัพที่มีกล้องส่องทางไกล เพื่อใช้ส่องดูความเป็นไปในสมรภูมิรบเบื้องหน้าว่าเป็นอย่างไร ควรใช้กลยุทธ์ใด ในการทาศึก จึงจะประสบชัยชนะ ดังนั้น ผู้บริการองค์กรที่ดี จาเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ เพื่อกาหนดทิศทางวางนโยบายและกลยุทธ์ของการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย


4.  ข้อดี/ข้อเสีย ของเครื่องมือ
           ข้อดี : ของการกำหนด Visioning
                   
1. ชี้ทิศทาง เป้าหมายในการทางานให้สาเร็จตามแผนที่วางไว้
                   
2. เป็นตัวกาหนดขอบข่ายของงาน หรือภาระหน้าที่
                    
3. ทาให้บุคลากรต้องทางานทางานให้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
                   
4. ต้องมีการสร้างขวัญกาลังและใจให้แก่ผู้ร่วมงาน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี
                   
5. ต้องมีการสร้างทีมงาน เพื่อให้การทางานสาเร็จลุล่วงไปด้วยดี
        
   ข้อเสีย : ของการขาดวิสัยทัศน์ คือ ผู้ที่ไม่มีวิสัยทัศน์ คือ ผู้แพ้สำหรับวันนี้ และเป็นผู้ที่ตายแล้วสำหรับวันพรุ่งนี้ และวันต่อๆ ไป ความล้มเหลวโดยมิได้ตั้งใจ คือ นิสัยของผู้ขาดวิสัยทัศน์ ขาดวิสัยทัศน์ จะขาดการป้องกันปัญหาจนเกิดการสะสมซ้อนทับของปัญหาหลายชั้นตามกาลเวลาจนยากจะหาต้นตอและหนทางการแก้ไขได้ครบ ผู้บริหารที่ขาดวิสัยทัศน์ จะไม่มีโอกาสคิดวางแผนในการบุกเบิกสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ  เพื่อพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ เพราะมัวแต่นั่งแก้ปัญหางานประจำวันอยู่เสมอ อันเป็นผลจากการขาดวิสัยทัศน์นั่นเอง
5. ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)  การนำวิสัยทัศน์ไปใช้ได้ 4 ระดับ คือ
             1. ตนเองมองภาพอนาคต เกี่ยวกับ อาชีพการงาน เป็นการมองเพื่อตนเอง โดยการมองสภาพภายนอกรอบตัวหน้าที่การงาน หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงจะปฏิบัติอย่างไร
            
2. ตนเองมองภาพอนาคตเกี่ยวกับตนเอง เป็นการมองภายใน มองสุขภาพร่างกายและจิตใจจะพัฒนาร่างกายและจิตใจอย่างไร เป็นการย้อนดีจิตใจ ความผิดหวัง ความสมหวัง ซึ่งมีผลกระทบต่อจิตใจและจะสามารถทำงานภายใต้ความเครียดอย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไร จะพัฒนาอย่างไร ภายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนไป
           
3. การมองภาพอนาคตเกี่ยวกับองค์การ เป็นการศึกษาระบบบริหารที่เหมาะสมกับองค์การเป็นการศึกษาให้รู้ถึงสิ่งที่ เกิดขึ้น ที่มีผลกระทบต่อหน่วยงาน เช่นผลกระทบจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ผลกระทบที่เกิดจากสภาพแวดล้อมทางสังคมที่มีต่อหน่วยงาน บุคลากร ในองค์การในกรณีเช่นนี้จะบริหารงานอย่างไร
           
4. การมองภาพอนาคตเกี่ยวกับองค์การในระบบสังคมโลก ( Globalization ) เป็นการมองคู่แข่งจากประเทศต่างๆสินค้าที่ผลิตจากประเทศอื่น จะเป็นคู่แข่งจากบริษัทในประเทศใดก็ตาม ซึ่งถ้าผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีกว่า แต่ราคาถูกกว่า ก็จะได้เปรียบคู่แข่งอื่นๆเป็นต้น
6.  มีใครนำเรื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
       ตัวอย่างธุรกิจน้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน
             Vision:“เป็นผู้ผลิตน้ำพริกสำเร็จรูปชั้นนำในอุตสาหกรรม
       
     Mission:ผลิตน้ำพริกสำเร็จรูป ที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม
             
เป้าหมายของกิจการ :สร้างตราสินค้าน้ำพริกแม่อุษา ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง
 7.  กรณีศึกษา
        การกำหนดวิสัยทัศน์    พันธกิจ   และเป้าหมาย ( Vision , Mission & Goals )
       
http://www.thaifranchisecenter.com/download_file/files/1Production.doc

ขอบคุณที่มาของข้อมูล
คุณเอกวินิต   พรหมรักษา

รวบรวมข้อมูลโดย : นส.วรรณพรรณ รักษ์ชน (DBA04@SPU No.55560319)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น