Fig. 2 : Step of strategic planning process
ขั้นตอนที่ 1 : การกำหนดพันธกิจขององค์กร (Formulation organization's mission)
เป็นการกำหนดกรอบ ขอบเขต หรือบทบาท หน้าที่ ในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์กร หรือกิจการ ที่ต้องการบรรลุจุดหมายขององค์กร ทั้งนี้การกำหนดพันธกิจขององค์กรทำให้เราทราบถึงคู่แข่งขันและสามารถกำหนดกลยุทธ์ต่อไป
ขั้นตอนที่ 2 : การกำหนดเป้าประสงค์หรือเป้าหมาย (Goal setting)
เป็นสิ่งที่หน่วยงานต้องการให้บรรลุ หรือเป็นการตั้งเป้าหมายเพื่อระบุช่วงระยะเวลา กิจกรรม นำไปสู่การกำหนดนโยบายและแผนงาน
ขั้นตอนที่ 3 : การประเมินสภาพแวดล้อมขององค์กร (Evaluation of organizational resources & environmental opportunities and threats)
เป็นการประเมินสถานการณ์๋ หรือสภาพแวดล้อมขององค์กร หรือกิจการ เพื่อให้ทราบถึงสถานะการณ์ที่อาจส่งผลกระทบทั้งในแง่ดีหรือส่งผลลบต่อองค์กร โดยใช้เครื่องมือ SWOT Analysis ในการวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก
S = Strength คือ จุดแข็งหรือความแข็งแกร่งขององค์กร
W = Weakness คือ จุดอ่อนหรือข้อด้อยขององค์กร
O = Opportunities คือ โอกาสหรือปัจจัยเกื้อหนุนจากภายนอกองค์กร
T = Threats คือ อุปสรรคหรือภัยคุกคามจากภายนอกองค์กร
ขั้นตอนที่ 4 : การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy formulation)
เป็นสิ่งที่องค์กร หรือกิจการ กำหนดขึ้นเพื่อสร้างเครื่องมือ แผนการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์หรือเป้าหมาย ในการกำหนดกลยุทธ์นั้นต้องสอดคล้องกับความสามารถขององค์กร ควรกำหนดให้ทีความท้าทายและตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกองค์กร
ขั้นตอนที่ 5 : การดำเนินการหรือปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Strategy implementation through operational program)
เป็นการนำกลยุทธ์ หรือแผนงานที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอนที่ 4 มาปฏิบัติเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายขององค์กร การดำเนินงานตามแผนดังกล่าวอาจส่งผลดีหรือผลเสียต่อองค์กร ขึ้นอยู่กับการร่วมแรงรวมใจของบุคลากร การสื่ออสาร หรือสิ่งสนับสนุนต่างๆ ที่เอื้อต่อการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 6 : การประเมินผลกลยุทธ์ (Evaluating and choosing alternative strategy)
เป็นขั้นตอนการประเมินและติดตามผลการดำเนินงานตามกลยุทธ์ที่องค์กร หรือกิจการกำหนด ว่าบรรลุตามเป้าหมายตามแผนที่กำหนดไว้หรือไม่ ตลอดจนปัญหา หรืออุปสรรค์ที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงาน และนำผลลัพธ์ที่ได้มาปรับปรุง ในการกำหนดทิศทางหรือการจัดทำแผนขององค์กรต่อไป
จากกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ ทั้ง 6 ขั้นตอน จะประสบความสำเร็จได้ด้วยดีนั้น ผู้บริหารต้องอาศัยประสบการณ์ การเลือกเครื่องมือ สิ่งสนับสนุน ทรัพยากรที่มีอยู่สอดคล้องกับความสามารถขององค์กร และสถานะการณ์ขององค์กร หรือกิจการ , พบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ
By AppleWon
เรียบเรียงโดย : นส.วรรณพรรณ รักษ์ชน (DBA04@SPU No.55560319)