วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Part 2 : Step of strategic planning process

               กลับมาพบกันอีกครั้งแล้วนะค่ะ กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน Blog ของ AppleWon ในวันนี้จะขอพูดถึง ขั้นตอนของกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ (Step of strategic planning process) ของ Rezaian, 2008 ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังภาพประกอบ Fig. 2


Fig. 2 : Step of strategic planning process


ขั้นตอนที่ 1 :  การกำหนดพันธกิจขององค์กร (Formulation organization's mission)
               เป็นการกำหนดกรอบ ขอบเขต หรือบทบาท หน้าที่ ในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานขององค์กร หรือกิจการ ที่ต้องการบรรลุจุดหมายขององค์กร ทั้งนี้การกำหนดพันธกิจขององค์กรทำให้เราทราบถึงคู่แข่งขันและสามารถกำหนดกลยุทธ์ต่อไป

ขั้นตอนที่ 2 :  การกำหนดเป้าประสงค์หรือเป้าหมาย (Goal setting)
               เป็นสิ่งที่หน่วยงานต้องการให้บรรลุ หรือเป็นการตั้งเป้าหมายเพื่อระบุช่วงระยะเวลา กิจกรรม นำไปสู่การกำหนดนโยบายและแผนงาน

ขั้นตอนที่ 3 : การประเมินสภาพแวดล้อมขององค์กร (Evaluation of organizational resources & environmental opportunities and threats)
               เป็นการประเมินสถานการณ์๋ หรือสภาพแวดล้อมขององค์กร หรือกิจการ เพื่อให้ทราบถึงสถานะการณ์ที่อาจส่งผลกระทบทั้งในแง่ดีหรือส่งผลลบต่อองค์กร โดยใช้เครื่องมือ SWOT Analysis ในการวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก
               S  =  Strength  คือ จุดแข็งหรือความแข็งแกร่งขององค์กร
               W  =  Weakness  คือ  จุดอ่อนหรือข้อด้อยขององค์กร
               O  =  Opportunities  คือ  โอกาสหรือปัจจัยเกื้อหนุนจากภายนอกองค์กร
               T  =  Threats  คือ  อุปสรรคหรือภัยคุกคามจากภายนอกองค์กร 

ขั้นตอนที่ 4 :  การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy formulation)
               เป็นสิ่งที่องค์กร หรือกิจการ กำหนดขึ้นเพื่อสร้างเครื่องมือ แผนการดำเนินงาน เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์หรือเป้าหมาย ในการกำหนดกลยุทธ์นั้นต้องสอดคล้องกับความสามารถขององค์กร ควรกำหนดให้ทีความท้าทายและตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกองค์กร

ขั้นตอนที่ 5 :  การดำเนินการหรือปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Strategy implementation through operational program)
               เป็นการนำกลยุทธ์ หรือแผนงานที่ได้กำหนดไว้ในขั้นตอนที่ 4 มาปฏิบัติเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายขององค์กร การดำเนินงานตามแผนดังกล่าวอาจส่งผลดีหรือผลเสียต่อองค์กร ขึ้นอยู่กับการร่วมแรงรวมใจของบุคลากร การสื่ออสาร หรือสิ่งสนับสนุนต่างๆ  ที่เอื้อต่อการดำเนินงาน

ขั้นตอนที่ 6 :  การประเมินผลกลยุทธ์ (Evaluating and choosing alternative strategy)
               เป็นขั้นตอนการประเมินและติดตามผลการดำเนินงานตามกลยุทธ์ที่องค์กร หรือกิจการกำหนด ว่าบรรลุตามเป้าหมายตามแผนที่กำหนดไว้หรือไม่ ตลอดจนปัญหา หรืออุปสรรค์ที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงาน และนำผลลัพธ์ที่ได้มาปรับปรุง ในการกำหนดทิศทางหรือการจัดทำแผนขององค์กรต่อไป

               จากกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ ทั้ง 6 ขั้นตอน จะประสบความสำเร็จได้ด้วยดีนั้น ผู้บริหารต้องอาศัยประสบการณ์  การเลือกเครื่องมือ สิ่งสนับสนุน ทรัพยากรที่มีอยู่สอดคล้องกับความสามารถขององค์กร และสถานะการณ์ขององค์กร หรือกิจการ , พบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

By AppleWon


เรียบเรียงโดย : นส.วรรณพรรณ รักษ์ชน (DBA04@SPU No.55560319)