วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

Part 3 : Analysis of “strength-weakness, opportunity-threat”.

Fig. 3: Analysis of “strength-weakness, opportunity-threat”. Source: (Rezaian, 2008)


                    ในการบริหารจัดการองค์กร/ธุรกิจนั้น การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของธุรกิจ มีส่วนช่วยให้การวางแผนธุรกิจประสบความสำเร็จมากยึ่งขึ้น  การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจประกอบด้วย
                    1.  การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน หรือปัจจัยที่เกิดจากสภาพภายในองค์กร (Organization) ประกอบด้วย การวิเคราะห์จุดแข็งขององค์กร (Organization's strength) และการวิเคราะห์จุดอ่อนขององค์กร (Organization's weakness)
                    2.  การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร หรือปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อธุรกิจ (Environment) ประกอบด้วย การวิเคราะห์โอกาส (Environment's opportunity) และการวิเคราะห์อุปสรรค์ขององค์กร (Environment's threat)

                    SWOT เป็นอีกเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ประกอบด้วย S = Strength, W = Weakness, O = Opportunity และ T = Threat

                    S = Strength  คือ ทรัพยากรของหน่วยงานที่แสดงว่ามีอยู่เพียงพอ เป็นประโยชน์ สามารถตอบสนองความต้องการของตลาด ในเชิงได้เปรียบเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
                    W = Weakness  คือ ทรัพยากรที่ขาดแคลนของหน่วยงาน หรือข้อจำกัด ความสามารถที่มีอยู่อย่างจำกัด
                    O = Opportunity คือ สถานการณ์ที่สร้างโอกาสทางการตลาด ส่งผลเชิงบวกกับองค์กร/ธุรกิจ
                    T = Threat คือ สถานการณ์ที่ส่งผลทางลบ หรือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ เช่น กฎหมาย การตเติบโตของตลาด


by  AppleWon