วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

2.7 Corporate Social Responsibility

2. Framework Management Tool Box : ด้าน Organizing  ประกอบด้วย

2.7    Corporate Social Responsibility

 1. แนวคิด CSR

          -   การประกอบธุรกิจโดยยึดหลักศีลธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล               

         -  มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค

                  -   การปฎิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรอย่างมีคุณธรรม                   

         -  การเข้าร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม

            -   การเคารพสิทธิและปฎิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม                             

         -  การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม        

                  -   การส่งเสริมให้พนักงานได้พัฒนาตนเอง                                                   

        -  การจัดทำรายงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม


             2. เรื่องมือนี้คืออะไร/ มีองค์ประกอบอะไร

Corporate Social Responsibility (CSR) คือ การดำเนินกิจกรรมภายในและภายนอกองค์กร ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมทั้งในระดับใกล้และไกล ด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กรหรือทรัพยากรจากภายนอกองค์กร ในอันที่จะทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข

  3.  เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร

                CSR  ใช้เพื่อการจัดองค์กร (Organizing) โดยมุ่งการสร้างองค์กรให้มีความ ดีและทำให้องค์กรเกิดความยั่งยืน บนพื้นฐาน  3 มิติ คือ

               1.    Social    

                     2.  Environment

                     3.  Economic


 

        4. ข้อดี-ข้อเสียของเครื่องมือ


       ข้อดี :

      1.  กลุ่มคนต่าง ๆ ในสังคม (ลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น คู่ค้า คู่แข่ง รัฐบาล สื่อมวลชน ประชาชน) ให้การยอมรับ

       2.  เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่องค์กร

       3.  สร้างจุดแข็งทางการตลาด สร้างภาพลักษณ์ ชื่อเสียงให้แก่องค์กร

       4. สามารถดึงดูด รักษา พนักงานที่มีคุณภาพให้อยู่กับองค์กรได้นาน

       5.  สื่อมวลชนให้ความร่วมมือในการนำเสนอข่าวสารด้าน CSR

       6.  สร้างแรงดึงดูดใจให้กับนักธุรกิจ นักลงทุน และนักการเงิน

       7.  องค์กรจะได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนแม้เกิดภาวะวิกฤต

       8.  เพิ่มยอดขายและสัดส่วนทางการตลาดให้แก่องค์กร


      ข้อเสีย :

     1.  ขาดความเข้าใจมองว่า CSR เป็นหน้าที่ของรัฐไม่ใช่องค์กรธุรกิจ

      2.  การทำ CSR ไม่เต็มที่ ทำเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำให้ไม่เกิดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

      3.  การทำ CSR ที่มีความหลากหลายประเด็น ไม่ลงลึก ทำให้ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง

      4.  ผู้บริหารไม่สนับสนุน มองว่าทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ไม่แน่ใจผลที่จะเกิดขึ้น


      5.  ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)

     1.ควรเริ่มกิจกรรม CSR จากภายในสู่ภายนอก (inside-out)

2.ควรปลูกฝังค่านิยมเรื่องของการช่วยเหลือ การแบ่งปัน ความรับผิดชอบ ให้แก่พนักงานในองค์กร

3.สร้างทีมงาน CSR ประกอบด้วยบุคลากรจากหลายฝ่ายช่วยกัน

4.เขียนแผนงานด้าน CSR อย่างเป็นขั้นตอน พร้อมกำหนดผู้รับผิดชอบโดยตรง สามารถติดตามประเมินผลได้

5.วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสขององค์กร เพื่อหาประเด็นทำ CSR

6.ควรสร้างประเด็น CSR ที่สอดคล้องสัมพันธ์กับการดำเนินธุรกิจ

7.สร้างกิจกรรม CSR กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆขององค์กร

8.ระบุให้ชัดเจนว่ากิจกรรมนั้นมุ่ง target กลุ่มไหน

9.กำหนดวัตถุประสงค์ของการทำ CSR ให้ชัดเจนและแจ้งให้พนักงานทราบเพื่อให้ได้ความร่วมมือ

10.ต้องเข้าใจแนวคิด CSR เข้าใจแก่น และเน้นทำ CSR แบบยั่งยืนและต่อเนื่อง

11.ไม่ควรคิดทำ CSR เพียงเพื่อต่อยอด สร้างแบรนด์เท่านั้น

12.ควรทำ CSR ในเชิงรุก (ไม่ใช่รอให้ปัญหาเกิดแล้วค่อยแก้ไข)


 

6.-7.  มีใครนำเครื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร /กรณีศึกษา

1.  แผนยุทธศาสตร์การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (การกีฬาแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2553-2557)

2. บริษัท บาร์ธรูม ดีไซด์ จำกัด  (www.bathroomtomorrow.com)      

3. บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย ( SCC) (http://www.siamcement.com)

4. บมจ.บางจากปิโตรเลียม ( BCP) (http://www.bangchak.co.th)    

5. บมจ.ปตท.( PTT)    (http://www.pttplc.com)

6. บมจ.ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) (http://www.kasikornbank.com)

7. http://horizon.spu.ac.th/ipac20/ipac.jsp?session=13AA821M13890.68927


รวบรวมข้อมูลโดย : นส.วรรณพรรณ รักษ์ชน (DBA04@SPU No.55560319)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น